Share

cover art for Period 118: YAAAS KWEENS!!! (with Miss Earth Philippines 2024)

Lady Boses

Period 118: YAAAS KWEENS!!! (with Miss Earth Philippines 2024)

Kapag pinagsama mo ang mga beauty queens at mga babaeng walang kaalam-alam sa pageant, ano kaya ang mangyayari? Yan ang malalaman natin sa episode na ito! Kasama natin ang mga winners ng Miss Earth Philippines 2024 na sina Irha Mel Alfeche (Earth), Thea Recentes (Air), Samantha Bug-os (Water), Kia Labiano (Fire), at Ira Malaluan (Eco Tourism), para pag-usapan ang kanilang advocacies at pageant journey. Ano ang pinagkaiba ng Miss Earth kumpara sa ibang mga pageant? Bakit may elements sa title nila? Reference ba ito sa Avatar o sa Encantadia? Pag Miss Fire ba, bumbero ang day job nya? Speaking of day job, ano nga ba ang profession nila, bukod sa pagiging beauty queen? Sila ba yung tipong bata palang pangarap na maging beauty queen, o nabuyo lang ng mga kamag-anak at kaibigan? Dahil sanay din sila sa Q&A portion, may mga rapid fire questions kaming hinanda para sa kanila. Game na game itong sinagot ng mga queens, at ang gaganda ng mga sagot nila! Ano ang mas pipiliin nila, maging matalino o maganda? Sa relationship, ano ang mas gusto nila, yung mas mahal nila o mas mahal sila? Sa ulam, sinigang o adobo? (Seryoso tinanong talaga namin yan!) Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkens Please remember to also follow us on:

FACEBOOK https://www.facebook.com/ladyboses/

INSTAGRAM https://www.instagram.com/ladyboses/

TIKTOK https://www.tiktok.com/@ladyboses?_t=8egfLoflMCf&_r=1

SPOTIFY https://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQ

YOUTUBE https://www.youtube.com/watch?v=tUK-3SYGfjo&list=PL4ZWJHx5-h59R2FnMaCHQNUGIer3pOGRx

#LadyBoses #Pekpektives

More episodes

View all episodes

  • Period 259: Collecting or Hoarding?

    40:42|
    Aminin natin: Tayong mga Pinoy, napakahirap magtapon. “Baka magamit pa next time,” “Sayang naman, mahal yan,” or “May sentimental value kasi yan.” Sound familiar? But when does saving items for a rainy day cross the line into actual, full-blown hoarding? Pag-usapan natin kung collection mo ba ang mga plastic na iniipon mo sa bahay o hoarding na yan?Listen to this episode and remember to keep the conversation going. Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkensPlease remember to also follow us on:FACEBOOKhttps://www.facebook.com/ladyboses/INSTAGRAMhttps://www.instagram.com/ladyboses/TIKTOKhttps://www.tiktok.com/@ladyboses?_t=8egfLoflMCf&_r=1SPOTIFYhttps://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQYOUTUBEhttps://www.youtube.com/watch?v=tUK-3SYGfjo&list=PL4ZWJHx5-h59R2FnMaCHQNUGIer3pOGRx#LadyBoses #Pekpektives
  • Period 258: Friendship Break Up

    36:13|
    You can't spell friendship without an END!Ano nga bang mas masakit, friendship breakup o bf/gf break up? Listen to this episode and remember to keep the conversation going. Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkens Please remember to also follow us on: FACEBOOKhttps://www.facebook.com/ladyboses/ INSTAGRAM https://www.instagram.com/ladyboses/ TIKTOKhttps://www.tiktok.com/@ladyboses?_t=8egfLoflMCf&_r=1 SPOTIFYhttps://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQ YOUTUBEhttps://www.youtube.com/watch?v=tUK-3SYGfjo&list=PL4ZWJHx5-h59R2FnMaCHQNUGIer3pOGRx #LadyBoses #Pekpektives
  • Period 257: Tag-ulan Chronicles

    38:51|
    Sa episode na 'to, babalikan natin ang mga iconic rainy season core memories natin noong bata pa tayo kumpara sa realidad ng buhay-adulting ngayon. Samahan ang Lady Boses na mag-nostalgia trip at mag-chika tungkol sa mga classic tag-ulan moments.Listen to this episode and remember to keep the conversation going. Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkensPlease remember to also follow us on:FACEBOOKhttps://www.facebook.com/ladyboses/INSTAGRAMhttps://www.instagram.com/ladyboses/TIKTOKhttps://www.tiktok.com/@ladyboses?_t=8egfLoflMCf&_r=1SPOTIFYhttps://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQYOUTUBEhttps://www.youtube.com/watch?v=tUK-3SYGfjo&list=PL4ZWJHx5-h59R2FnMaCHQNUGIer3pOGRx#LadyBoses #Pekpektives
  • Period 256: Ayayay A.I.

    30:45|
    We’re talking about A.I. because apparently humans have reached the point where we need A.I. to help us understand A.I. And yes, this episode description was also created by A.I., which means we’re officially discussing artificial intelligence while being artificially intelligent about it. #InceptionWill A.I. take our jobs? Can it understand Filipino humor? If A.I. had a physical body, would it be fat from consuming all that data? Ehem, kaya si Chino Liao ang guest namin sa episode na 'to! 😅🤣Listen to this episode and remember to keep the conversation going. Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkensPlease remember to also follow us on:INSTAGRAM and TIKTOK@‌ladybosesFACEBOOKhttps://www.facebook.com/ladyboses/SPOTIFYhttps://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQYOUTUBEhttps://youtube.com/@ladybosespodcast?si=AReIfM3wXr0Hu2Mf#LadyBoses #Pekpektives
  • Period 255: Back to School Special with the Koolgals

    55:14|
    Balik-eskwela vibes kasama ang Koolgals sa Lady Boses platform!In this episode, pinag-usapan namin ang mga pinakamasayang kwento, aberya, at realization mula elementary hanggang sa adulting stage.Balikan ang iconic elementary, high school, at college first day moments. Paano ba tayo nakakahanap ng tunay na tropa sa classroom? Flashback sa kung anong "school get-up" ang kinahiligan nung college? At anong mga bagong skills, hobbies, at buhay-learnings ang pinagkakaabalahan namin ngayon?Maki-chika, tumawa, at balikan ang sarili mong school memories. Pakinggan na!Listen to this episode and remember to keep the conversation going. Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkensPlease remember to also follow us on:FACEBOOKhttps://www.facebook.com/ladyboses/INSTAGRAMhttps://www.instagram.com/ladyboses/TIKTOKhttps://www.tiktok.com/@ladyboses?_t=8egfLoflMCf&_r=1SPOTIFYhttps://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQYOUTUBEhttps://www.youtube.com/watch?v=tUK-3SYGfjo&list=PL4ZWJHx5-h59R2FnMaCHQNUGIer3pOGRx#LadyBoses #Pekpektives
  • Period 254: Dads, Decisions, and Diaper Bags: Ano nga ba ang "Great Dad"?

    36:05|
    Iba na ang meaning ng fatherhood ngayon! Times are changing, the expectations are shifting, and real talk—marami tayong kailangang pag-usapan. In this episode of Lady Boses, bubuksan natin ang kwentuhan at usapang pampamilya. No sugarcoating, just honest perspectives on kung ano nga ba ang ibig sabihin ng pagiging isang magaling na ama ngayon.Hihimayin natin ang mga usaping nakakarelate ang lahat, mula sa kwentong pambahay hanggang sa mga viral debates.Para sa mga parents, aspiring parents, o sa mga mahilig lang makinig ng magandang chikahan about modern parenting, para sa inyo 'to!Listen to this episode and remember to keep the conversation going. Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkensPlease remember to also follow us on:FACEBOOKhttps://www.facebook.com/ladyboses/INSTAGRAMhttps://www.instagram.com/ladyboses/TIKTOKhttps://www.tiktok.com/@ladyboses?_t=8egfLoflMCf&_r=1SPOTIFYhttps://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQYOUTUBEhttps://www.youtube.com/watch?v=tUK-3SYGfjo&list=PL4ZWJHx5-h59R2FnMaCHQNUGIer3pOGRx
  • Period 253: Tigas Tito Joma!

    48:28|
    Sa episode na ito, makakasama natin ang comedy writer at stand-up comedian na si Joma Labayen. Kwentuhan tungkol sa buhay, comedy at pagsusulat. Shout out sa pinaka masarap na CHEESE PIMIENTO ni SISTER GING'S! Listen to this episode and remember to keep the conversation going. Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkensPlease remember to also follow us on:INSTAGRAM and TIKTOK@ladybosesFACEBOOKhttps://www.facebook.com/ladyboses/SPOTIFYhttps://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQYOUTUBEhttps://youtube.com/@ladybosespodcast?si=AReIfM3wXr0Hu2Mf#LadyBoses #Pekpektives
  • Period 252: The Grammar Nazi Who Won't Judge Your "Your"... You're Welcome.

    30:30|
    When you hear the term "Grammar Nazi," you might imagine snobbish people who think they're better than everyone else. Alvin Santos, a.k.a. "Pepe Word Smith," debunks all those negative perceptions.In fact, his vision is to build a community of learners who treat everyone with kindness and respect.We can attest to this. 'Wag lang kaming bigyan ng English test. Hehehe.Pero totoo, mabait siya at nakakatawa! Enjoy this episode as you learn and laugh in the process (o 'di ba, gumagaling na rin kaming maging-Englishera?! Hindi A.I. yarn. Scoff!)Kasama nga rin pala namin sa episode na ito, si Joseph Montecillo. Kaibigan naming stand-up comedian din, na nagsilbing translator na rin. Hehehe.Listen to this episode and remember to keep the conversation going. Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkensPlease remember to also follow us on:INSTAGRAM and TIKTOK@ladybosesFACEBOOKhttps://www.facebook.com/ladyboses/SPOTIFYhttps://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQYOUTUBEhttps://youtube.com/@ladybosespodcast?si=AReIfM3wXr0Hu2Mf#LadyBoses #Pekpektives
  • Period 251: Black June; School Tragedies

    28:03|
    Grabe ang buwan ng Hunyo!Isang sunod-sunod na madidilim na balita ang gumulantang sa bansa na nag-iwan sa atin ng mabibigat na puso. In this episode of Lady Boses, pagusapan natin ang tatlong magkakahiwalay ngunit pare-parehong nakakadurog ng pusong trahedya na naganap sa mga paaralan at student-athletes nitong June 2026.Listen to this episode and remember to keep the conversation going. Join our Facebook group! It's where you can share your opinions, topic suggestions, or simply makipag-plastikan pa more, kaya nga Barbies and Kens: https://www.facebook.com/groups/ladyboseswithbarbiesandkensPlease remember to also follow us on:FACEBOOKhttps://www.facebook.com/ladyboses/INSTAGRAMhttps://www.instagram.com/ladyboses/TIKTOKhttps://www.tiktok.com/@ladyboses?_t=8egfLoflMCf&_r=1SPOTIFYhttps://open.spotify.com/show/25TjB2GXIxJfwlhyAaxeW9?si=wO2GBSFVS4-q0Y7W-Q-9NQYOUTUBEhttps://www.youtube.com/watch?v=tUK-3SYGfjo&list=PL4ZWJHx5-h59R2FnMaCHQNUGIer3pOGRx#LadyBoses #Pekpektives